วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข่าวอุตสาหกรรมการสื่อสารและเทคโนโลยี

14/09/52
กลุ่มสื่อสาร มีมุมมองเชิงบวก

ร่างระเบียบประมูล 3G อนุมัติแล้ว
ร่างระเบียบประมูลใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 3G ได้รับการอนุมัติแล้วเมื่อพุธที่ 9 ก.ย.52 และประกาศออกมาเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 11 ก.ย.52
กทช.ยังไม่กำหนดราคาประมูลขั้นต่ำ แต่เราคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.4 พันล้านบาท ส่วนค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกิจ 3G ตั้งไว้ที่ประมาณ 6% (เป็นค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 2% ของรายได้ค่าบริการ, USO 4%, ค่าธรรมเนียมคลื่นความถี่น้อยกว่า 50 ล้านบาท/ปี, ค่าธรรมเนียมหมายเลข 1 บาท/หมายเลข/เดือน)
ค่าธรรมเนียมเป็นไปตามที่เราคาดไว้ ซึ่งเป็นบวกกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่มาก เพราะค่าธรรมเนียมในการทำธุรกิจจะลดลงจากปัจจุบันที่ 25-30% มาเป็นเพียง 6% และทำให้ราคาพื้นฐานของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นมากหลังดำเนินการในธุรกิจ 3G
คาดระเบียบประมูลใบอนุญาต 3G จะแล้วเสร็จในเดือนต.ค.52 เปิดประมูลในเดือนม.ค.53 และประกาศผลในต้นปี 53
เรายังคงให้ DTAC เป็น Top Pick เนื่องจากได้รับประโยชน์จากธุรกิจ 3G มากที่สุด แนะนำซื้อ โดยให้ราคาพื้นฐาน 54.50 บาท (โดยให้โอกาสที่จะได้รับใบอนุญาต 3G เท่ากับ 50%) และแนะนำซื้อเก็งกำไร TRUE ให้ราคาตามพื้นฐาน 3.80 บาท

โดย บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ประจำวันที่ 14 กันยายน 2552

************
30/07/52
ไมโครซอฟท์-ยาฮู ใกล้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรด้านเว็บเสิร์ช

ไมโครซอฟท์ คอร์ป และ ยาฮู อิงค์ ใกล้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรด้านการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่าง กูเกิล

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า รายละเอียดของการสร้างความร่วมมือครั้งนี้น่าจะได้รับการเปิดเผยภายในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งทางด้านไมโครซอฟท์ และ ยาฮู ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวนี้ มีรายงานว่า ยาฮู จะไม่ได้รับเงินสดล่วงหน้าจากไมโครซอฟท์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ แครอล บาร์ทซ์ ซีอีโอของยาฮู ยืนยันว่าจะจับมือกับไมโครซอฟท์ต่อเมื่อได้เงินจำนวนมหาศาลเท่านั้น และดูเหมือนว่าทั้งสองบริษัทจะแบ่งรายได้จากการโฆษณาบนเว็บไซต์กัน โดยยาฮูจะดูแลเรื่องการขายโฆษณาและการบริการลูกค้า ส่วนไมโครซอฟท์จะดูแลเรื่องเทคโนโลยีของเสิร์ชเอนจิ้นและควบคุมความเหมาะสมของโฆษณา

ไมโครซอฟท์พยายามเทคโอเวอร์ยาฮูมาหลายปีแต่ก็ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด โดยไมโครซอฟท์เชื่อว่าเสิร์ชเอนจิ้นของยาฮูที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งในตลาดโลก 8% จะช่วยให้ไมโครซอฟท์แข่งขันกับ กูเกิล เสิร์ชเอนจิ้นอันดับ 1 ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดโลกถึง 67% ได้

ส่วนในสหรัฐ กูเกิล มีส่วนแบ่งในตลาด 65% ในขณะที่ยาฮูมีส่วนแบ่ง 20% แม้ว่าไมโครซอฟท์จะทุ่มทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาเสิร์ชเอนจิ้น แต่บริษัทก็มีส่วนแบ่งในตลาดโลกเพียง 3% และ 8% ในสหรัฐ โดยล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ทำการปรับโฉมเสิร์ชเอนจิ้นและใช้ชื่อว่า "บิง"ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยว่า ยาฮู อาจนำเสิร์ชเอนจิ้น บิง มาโปรโมทในเว็บไซต์ แต่ย้ำว่ายังไม่มีความแน่นอนในเรื่องนี้
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/MorningBrief/tabid/104/newsid553/94148/Default.aspx
stock in focus
**********
24/07/52
"ไมโครซอฟท์"เผยกำไรไตรมาส 2 ดิ่ง 29% หลังดีมานด์ Window, Office หดตัว
อินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 52)--บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก เปิดเผยว่า ผลกำไรไตรมาสสองร่วงลง 29% และมียอดขายต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากดีมานด์ระบบปฏิบัติการ Windows และซอฟท์แวร์ Office ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ดิ่งลง 8.8%

ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า รายได้สุทธิไตรมาสแรกสองมีอยู่ทั้งสิ้น 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนเมื่อไตรมาส 4 ปีที่แล้ว รายได้สุทธิมีอยู่ทั้งสิ้น 3.05 พันล้านดอลลาร์ หรือ 34 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้านี้ที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 46 เซนต์ต่อหุ้น

stock in focus, ข่าวอุตสาหกรรมการสื่อสารและเทคโนโลยี
**********
22/07/52
กทช.ลุ้น Q3 คลอดไลเซนส์ 3 จี เตรียมทดลองประมูล 25 ก.ค.
กทช.มั่นใจออกไลเซนส์ 3 จี ให้ทัน Q3 ปีนี้ นำร่องเปิดประมูลภายในก่อน 25 ก.ค.นี้ วางกรอบเปิดประมูล 2 รอบ ตรวจสอบหาข้อบกพร่อง ยันกำหนดการยังเป็นไปตามเดิม ส่วนเรื่องนัมเบอร์พอร์ตให้เวลาค่ายมือถือทำเคลียร์ริ่งเฮาส์ 3 เดือน
stock in focus
********
16/07/52
ทีโอทีควัก 1.7 พันล. ลุยลงทุน 500 สถานีต้อนรับ 3 จีเฟสแรก
ทีโอทีควักเงินก้อนแรก 1,700 ล้านบาท เดินหน้าบริการ 3 จี เฟสแรก 500 สถานี พร้อมให้บริการเอง ธ.ค.นี้ ชี้ระบบรับการใช้งานทั้งแบบรายเดือน-เติมเงิน แย้มตอนนี้ค่ายมือถือจีบขอเช่าใช้โครงข่าย ส่วนแผนเปิด 3 จี เต็มรูปแบบ มั่นใจคลังออกหน้าเป็นเจ้าภาพกู้เงินให้กว่า 20,000 ล้านบาทแน่
สรุปข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น
16 ก.ค.--ข่าวหุ้น
stock in focus

**********
10/07/52
ทันหุ้น-กลุ่มสื่อสารพาเรดคึก

เซียนหุ้นประเมินเป็นที่พักเงินทีดียามตลาดหุ้นปรับฐาน บวกปัจจัยบวกความคืบหน้า 3G หลัง กทช.คาดเปิดประมูลได้ไตรมาส 3/2552 หนุนรายได้บริการข้อมูลกระเตื้อง พร้อมใจเเชียร์ ซื้อเก็งกำไรŽ ยกแพ็ก

นายเตชธร ลาภอุดสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับตัวอย่างคึกคักของราคาหุ้นในกลุ่มสื่อสาร โดยเฉพาะหุ้นโทรศัพย์เคลื่อนที่ และหุ้นดาวเทียม ซึ่งการเติบโตของรายได้มีความมั่นคงสูง บวกกับมีปัจจัยเก่าเรื่อง 3G ยังใช้ในการกระตุ้นราคาได้จนกว่าจะมีเปิดประมูลในไตรมาส 3/2552 ตามที่ทาง กทชงได้คาดการณ์ไว้
หุ้นกลุ่มสื่อสารจัดเป้นหุ้นที่พักเงินของนักลงในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับฐานได้เป็นอย่างดี เพราะมองว่าราคาหุ้นยังปรับตัวน้อย เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มพลังงานแล้ว และยังมีปัจจัยบวกให้น่าเล่นในแง่ความคืบหน้าของการเปิดประมูล 3Gในเร็วๆนี้Žนายเตชธร กล่าว

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่า ผลการดำเนินงานของ ADVANC ในไตรมาส 2/2552 คาดว่ากำไรจะเป็นช่วงที่แย่ที่สุดของปี ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2552 คาดจะทรงตัวหรือเติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อนเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการชะลอตัวของรายได้จากลูกค้าในภาคเกษตร แต่ไตรมาส 4/2552 จะกลับมาฟื้นแข็งแกร่ง จากผลดีของฤดูเก็บเกี่ยว และการเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้ง SMS และโทรระหว่างประเทศ โดยมีประเด็นการออกใบอนุญาต 3G เป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้น
บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด(มหาชน) เมื่อพิจารณาการปรับตัวของหุ้นสื่อสารกับการปรับตัวของ SET แล้ว พบว่า หุ้นสื่อสารปรับตัวเพียง 12% ขณะที่ SET ปรับตัวแล้ว 30% จึงมีแนวโน้มที่ราคาหุ้นจะฟื้นตัวได้ เพราะความคืบหน้าของระบบ 3G ช่วยหนุนอีกแรง

Thunhoon


****
09/07/52
3G "จิรายุทธ" ประเดิมปิดดีลฮัทช์จีบพันธมิตรประมูลไลเซนส์ 3 จีเปิดวิชั่นส์ซีอีโอใหม่ กสทฯร่ายแผนงานแรกต้องการปิดดีลฮัทช์มาบริหารเองทั้งหมด ชี้ที่ผ่านมานโยบายทำตลาดสวนทาง ทำให้แข่งกับมือถือไม่ได้ มั่นใจเจรจากับบริษัทแม่ที่ฮ่องกง จบภายในปีนี้แน่ พร้อมลุยจีบพันธมิตรหวังโดดร่วมวงประมูลไลเซนส์ 3 จี จาก กทช.เป็นที่ 4 ของตลาด
****

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น