วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2552

อุตสาหกรรมประกันชีวิต53

14/01/53
ประกันผุดเบี้ยรถถูกดึงลูกค้า
สมาคมประกันวินาศภัย เล็งออกประกันภัยรถยนต์ราคาถูก จูงใจรถนอกระบบ 4.2 ล้านคัน ซื้อคุ้มครอง รองรับกลุ่มรถอีโคคาร์

นายนพดล สันติภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า ปี 2553 มีแผนที่จะออกกรมธรรม์รถยนต์ราคาถูก หรือไมโครอินชัวรันส์ ออกมา ที่ไม่ต้องผ่านการพิจารณารับประกันภัย คาดว่าจะสามารถสรุปตัวเลขออกมาได้เร็วๆ นี้ เพื่อส่งเสริมให้รถนอกระบบที่ยังไม่ได้ทำประกันภาคสมัครใจสัดส่วน 40% ของจำนวนรถทั้งหมด 9.5 ล้านคัน มาทำประกันภัย
“ปีนี้เบี้ยรับรวมของประกันภัยรถยนต์ไม่โต เพราะเบี้ยต่ำ จึงเน้นให้รถที่ยังไม่ทำประกันเข้าสู่ระบบเป็นเรื่องแรก กลุ่มนี้ไม่ทำประกันรถชั้น 1 แน่นอน เพราะเบี้ยแพง จึงต้องนำประกันราคาถูกออกมา และการทำประกันต้องสะดวกและรวดเร็ว” นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า นอกจากนี้ปี 2553 จะมีลูกค้าประกันรถยนต์กลุ่มใหม่เพิ่มขึ้นในส่วนของรถอีโคคาร์ ซึ่งเป็นรถประหยัดพลังงาน ราคาประมาณ 4 แสนบาท ออกมาในปีนี้ ซึ่งเป็นรถขนาดเล็ก เหมาะสำหรับวิ่งในเมือง ที่จะต้องออกแบบกรมธรรม์เฉพาะให้สอดคล้องกับความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้รอดูนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลเกี่ยวกับรถอีโคคาร์ จึงจะสามารถกำหนดเบี้ยออกมาได้

“ปัจจุบันเราคิดเบี้ยประกันจากราคารถ แต่รถอีโคคาร์แม้ราคารถจะต่ำ แต่มีความแข็งแรงเมื่อเกิดเหตุแต่ละครั้งถึงกับต้องซ่อมทั้งคัน ต้องมีเบี้ยที่เหมาะสมออกมา” นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวอีกว่า ทั้งสองกลุ่มตลาดถือเป็นกลุ่มใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เบี้ยประกันภัยรถยนต์รวมทั้งปีไม่ลดลงมาก คาดว่าปี 2553 จะมีเบี้ยรับรวม 6.53 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 4% จากปี 2552 ที่มีเบี้ยรับรวม 6.32 หมื่นล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่เบี้ยประกันภัยรถยนต์ไม่เติบโตมาก เนื่องจากลูกค้าประกันรถยนต์ชั้น 1 มีการหันมาทำประกันประเภท 3 หรือประกันพิเศษ ที่มีราคาถูกลงมากขึ้น

ขณะที่รถทำประกันภัยภาคบังคับ หรือพ.ร.บ. ไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะถือว่าได้รถกลุ่มนี้ได้ทำประกันพ.ร.บ. เกือบ 100% ยกเว้นรถจักรยานยนต์ที่มีการทำประกันพ.ร.บ. เพียง 60% เท่านั้น

สำหรับค่าสินไหมทดแทนในปี 2553 จะเพิ่มขึ้นเป็น 60% ของเบี้ยรับรวม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2552 ที่อยู่ประมาณ 58% เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลและค่าซ่อมแซมเพิ่มขึ้น

นายนพดล กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับความคุ้มครองเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนบาท กรณีบาดเจ็บจะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ 1.5 หมื่นบาท และกรณีสูญเสียอวัยวะและทุพพลภาพ 3.5 หมื่นบาทต่อราย หากเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในจะได้รับเงินชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน
postoday
*********
ปีนี้เบี้ยอัคคีภัยถูกลงอีก5%
ปี 2553 นายประกันพร้อมใจลดเบี้ยอัคคีภัยอีก 5%

นายอานนท์ โอภาสพิมลธรรม ประธานคณะกรรมการประกันภัยทรัพย์สิน สมาคมประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 เป็นต้นไป บริษัทประกันภัยได้ปรับลดอัตราเบี้ยประกันอัคคีภัยสำหรับทุกกลุ่มภัยให้กับประชาชนทั่วไปลงอีก 5% ส่วนเจ้าของธุรกิจหากมีระบบการจัดการความเสี่ยงภัย หรือมีระบบป้องกันไฟไหม้อย่างดี จะได้รับการพิจารณาลดเบี้ยประกันมากกว่า 5%
“ปี 2552 เราปรับลดเบี้ยอัคคีภัยลง 10% ปีนี้ลดลงอีก 5% เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยได้ในราคาที่ถูกลง” นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวว่า จากการลดเบี้ยประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัย และเบี้ยประกันอัคคีภัยธุรกิจลงอีก 5% ในปีนี้ คาดว่าจะทำให้เบี้ยประกันอัคคีภัยทั้งระบบคงเพิ่มขึ้นประมาณ 5% เป็นเบี้ยรวม 1.61 หมื่นล้านบาท แยกเป็นประกันอัคคีภัย 8,100 ล้านบาท และประกันภัยทรัพย์สิน 8,000 ล้านบาท จากปี 2552 ที่คาดว่าเบี้ยทั้งสองประเภทจะมีจำนวน 1.47 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ปี 2553 ทางสมาคมประกันวินาศภัย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกแบบประกันสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าย่อย โดยจะเป็นการประกันร้านค้าย่อยแบบประหยัด เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็ก ซึ่งเบี้ยประกันภัยจะอยู่ที่ระดับ 1,000 บาทต่อปี เท่านั้น

ขณะที่ประชาชนทั่วไปประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยแบบประหยัดเบี้ย 600 บาทต่อปี จะได้รับความคุ้มครอง 6 แสนบาทต่อปี ขึ้นอยู่กับลักษณะของที่อยู่อาศัย
posttoday***********
11/01/53
ตัวแทนเร่งกู้วิกฤติปรับกลยุทธ์สู้แบงก์ ชี้คปภ. 2 มาตรฐาน
สมาคมตัวแทนประกันชีวิตเร่งพัฒนาศักยภาพตัวแทนทั่วประเทศ หวังสร้างความเชื่อมั่น เพื่อแข่งขันกับช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ที่มีการเติบโตเร็วกว่า พร้อมเสนอ คปภ.แก้ปัญหาและอุปสรรคในการขาย กติกาและการส่งเสริมการขายของแบงก์ รวมถึงพิจารณาชั่วโมงการอบรมและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ด้าน คปภ.ยันไม่มี 2 มาตรฐาน
pantip
********
29/12/52
ประกันชีวิตพุ่งฉลุย ปี’53คาดโต23%

ประกันชีวิตโตสวนกระแสเศรษฐกิจ กสิกรไทยคาดปีหน้าโต 18-23%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปี 2553 ธุรกิจประกันชีวิตมีอัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมประมาณ 18-23% เทียบกับประมาณ 20% ในปี 2552 โดยมีปัจจัยบวกจากทิศทางสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปี 2553 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จะส่งผลดีต่อการทำประกันสินเชื่อให้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
นอกจากนี้ แนวนโยบายของทางการที่สนับสนุนให้ธุรกิจประกันชีวิตขยายตลาดลงไปถึงระดับฐานรากผ่านการสนับสนุน Micro Insurance หรือแบบประกันชีวิตที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจประกันขยายฐานได้กว้างขวางมากขึ้น รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ยังได้ประกาศตารางมรณกรรมสำหรับแบบประกันประเภทบำนาญ (Annuity) หากได้รับการสนับสนุนจากกรมสรรพากรให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมทางภาษี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออมผ่านการทำประกันชีวิต

ซึ่งสมาคมประกันชีวิตได้เสนอขอใน 3 ประเด็น คือ การหักลดหย่อนภาษีกรณีซื้อประกันสุขภาพ หรือประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล การหักลดหย่อนภาษีสำหรับกรมธรรม์แบบบำนาญ และการหักลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมแบบขั้นบันได สำหรับกรมธรรม์แบบพ่วงการลงทุน โดยมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการพิจารณาบ้าง แม้จะไม่ทั้งหมดตามที่ภาคเอกชนร้องขอ จะมีส่วนกระตุ้นการขยายธุรกิจประกันได้

อย่างไรก็ตาม ในปี 2553 ตลาดคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ในครึ่งหลังของปี 2553 เช่นเมื่ออัตราดอกเบี้ยปรับขึ้นจริง ก็อาจกระทบต่อความต้องการทำประกันขีวิตได้
posttoday

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น