วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

ธุรกิจใหม่

Zipcar′ สุดยอดไอเดียธุรกิจ จากแนวคิด ′แบ่งกันใช้′

คิดดี ทำดี

Doing Good

หลายคนอาจจะคุ้นหูกับ ′ซิปคาร์′ (Zipcar) บริษัทบริการรถเช่าที่แปรแนวคิดการแชร์รถ 1 คัน ให้สามารถใช้งานได้มากขึ้น มาเป็นโอกาสทางธุรกิจ หลังจากพบว่ามีคนอีกมากที่ต้องการใช้รถ แต่ไม่มีกำลังทรัพย์มากพอ หรือยังไม่อยากซื้อ เพราะเบื่อปัญหาการจราจรติดขัด ค่าดูแลและซ่อมบำรุงที่สูง และบางคนก็ใช้งานรถยนต์เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน

โดยซิปคาร์บริหารจัดการรถให้แก่สมาชิกทั้งในสหรัฐ แคนาดา และลอนดอน ซึ่งมีทั้งลูกค้ารายบุคคลและภาคธุรกิจ ทั้งนี้สมาชิกจะเสียค่าสมาชิก 50 ดอลลาร์ต่อปี โดยสามารถจองรถที่ต้องการไปใช้ในพื้นที่ที่ต้องการ ซึ่งสามารถเลือกใช้บริการเป็นรายชั่วโมงหรือรายวันก็ได้ และอัตราค่าบริการจะหลากหลายขึ้นอยู่กับพื้นที่ รุ่นรถที่ใช้ และเวลาที่ใช้ ซึ่งโดยเฉลี่ยค่าเช่าจะอยู่ที่ประมาณ 11.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หรือ 60 ดอลลาร์ต่อวัน

ขั้นตอนการใช้บริการก็ไม่ซับซ้อน สมาชิกสามารถจองใช้รถผ่านเว็บไซต์ หรือมือถือไอโฟน ซึ่งจะเริ่มเปิดใช้ได้ในเดือนกันยายนนี้ จากนั้นสมาชิกจะได้รับ ′ซิปการ์ด′ (Zipcard) ไว้ใช้ จากนั้นข้อมูลของสมาชิกจะถูกส่งแบบไร้สายไปยังระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งในรถ เพื่อควบคุมให้รถเปิดให้กับคนที่จองในเวลาที่จองเท่านั้น ซึ่งลูกค้าต้องนำ Zipcard ไปสัมผัสที่ เครื่องอ่านบนตัวรถ หรือกดปุ่มผ่านแอปพลิเคชั่นบนไอโฟน เพื่อปลดล็อกรถยนต์ให้ใช้งานได้โดยกุญแจจะอยู่ในตัวรถ

หากน้ำมันใกล้จะหมด ผู้ใช้สามารถ เติมน้ำมันโดยใช้บัตรเครดิตของบริษัทที่จัดเตรียมไว้ในรถ และผู้ใช้จะต้องปฏิบัติตามกฎนั่นคือ ห้ามสูบบุหรี่ และทิ้งขยะในรถ ซึ่งบริษัทจะทำความสะอาดรถทุกสัปดาห์

หากลูกค้าจะต้องส่งคืนรถล่าช้าก็สามารถโทรศัพท์หรือส่งข้อความไปยังบริษัท ระบบจะต่อเวลาให้อัตโนมัติ แต่หากลืม โทร.ไปต่อเวลา จะต้องถูกปรับค่าธรรมเนียมส่งมอบรถล่าช้า 50 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง พร้อมกับค่าบริการรายชั่วโมง

ปัจจุบันซิปคาร์มีสมาชิกประมาณ 325,000 ราย มีรายได้ต่อปี 130 ล้านดอลลาร์ และมีการเติบโต 30% ต่อปี

นอกจากลูกค้ารายบุคคลแล้ว ลูกค้าบริษัทก็นิยมใช้บริการของซิปคาร์ โดยมีบริษัท 8,500 แห่งสมัครเป็นสมาชิกของ ซิปคาร์ อาทิ ล็อกฮีด มาร์ติน GAP ไนกี้ รวมถึงวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย 120 แห่ง อาทิ คาร์เนกี้ เมลลอน

ล่าสุด ′ฟอร์จูน′ จัดให้ Zipcar เป็นไอเดียใหม่สุดเจ๋งสำหรับโลกธุรกิจ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นความฉลาดทางการเงินสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่นี่ยังเป็นการสร้างไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่เอาใจใส่ต่อสิ่งแวดล้อมด้วย


จากการวิจัยของ ′ซูซาน ชาฮีน′ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ที่เบิร์กเลย์ บอกว่า เจ้าของรถที่เปลี่ยนใจขายรถมาใช้บริการของซิปคาร์สามารถประหยัดเงินได้เฉลี่ย 600 ดอลลาร์ต่อเดือน และลดระยะการเดินทางลงได้ 44%

และจากการสำรวจในยุโรปพบว่า แนวคิดแชร์รถของซิปคาร์สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้มากกว่า 50% ต่อผู้ใช้รถ 1 คน ยกตัวอย่างบริการการแชร์รถในควิเบกของแคนาดา สมาชิก 11,000 คนที่ใช้บริการนี้ ช่วยลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ถึง 13,000 ตันต่อปี

น่าสนใจว่าแนวคิดการแบ่งปันกันใช้ 1 ครั้ง สามารถลดปริมาณรถยนต์ในท้องถนนลงไปได้ 20 คัน

ความแรงของแนวคิดแบ่งกันใช้นี้ ถึงขนาดที่ ′โตโยต้า′ และ ′ฟอร์ด′ ต่างก็เริ่มมองหาวิธีที่จะทำงานร่วมกับซิปคาร์ ตั้งแต่การให้สมาชิกของซิปคาร์ทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงการ ออกแบบรถที่เหมาะกับตลาดรถแชร์กันใช้ ซึ่งจะได้รับความนิยมมากขึ้น
ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น