วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

ข่าวอุตสาหกรรมโรงพยาบาลและการบริการทางการแพทย์ 1

17/12/52
เกษตรแถลงหมูติดหวัด09เช้านี้
ก. เกษตรฯ เตรียมแถลงข่าวพบหมูในฟาร์มติดหวัด 2009 ครั้งแรกในไทย 11.00 น. วันนี้

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทยพบหมูในฟาร์มเลี้ยงที่ ต.ทับกวาง จ.สระบุรี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ชนิด A(H1N1) จากคน แต่ขณะนี้อาการหายเป็นปกติแล้ว โดยทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวในเวลา 11.00 น.

ทั้งนี้ เช้านี้มีหนังสือพิมพ์ รายงานว่า กรมปศุสัตว์พบการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวในสุกรครั้งแรกของไทยที่พบฟาร์มเลี้ยงสุกรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต.ทับกวาง จ.สระบุรี ตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นผลจากแผนปฏิบัติงานการเอ็กซเรย์ฟาร์มปศุสัตว์ทั่วประเทศที่เริ่มปูพรมดำเนินการมาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวยังระบุว่า การแพร่ระบาดดังกล่าวคาดว่ามาจากนักศึกษาที่เข้าไปฝึกงานในฟาร์มของมหาวิทยาลัยฯ และพบเชื้อครั้งนี้ในสุกรเพียงตัวเดียวเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้กักบริเวณสุกรทั้งหมดที่อยู่ในฟาร์ม โดยห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายอย่างเด็ดขาด เพราะต้องเฝ้าระวังและสังเกตอาการของโรคว่าจะมีการพัฒนาหรือกลายพันธุ์เป็นเชื้อไวรัสที่จะมีความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่
posttoday*********
28/11/52
ยอดเสียชีวิตจากหวัด09ทั่วโลกพุ่งกว่าพันคน
WHO ระบุยอดเสียชีวิตจากไข้หวัด 2009 ทั่วโลกพุ่งขึ้นกว่า 1 พันคน โดยทวีปอเมริกายอดผู้เสียชีวิตสูงสุดกว่า 500 คน
พร้อมยืนยันเชื้อไข้หวัดได้กลายพันธุ์แล้วแต่ยังไม่รุนแรง

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นถึงกว่า 1,000 คน จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นอย่างน้อย 7,826 คน นับตั้งแต่พบการระบาดของเชื้อครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ในเม็กซิโก โดยทวีปอเมริกามียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึงกว่า 500 คน เป็น 5,360 คน ส่วนยุโรปมียอดผู้เสียชีวิต 650 คนแล้ว เพิ่มขึ้นถึง 300 คนจากสัปดาห์ก่อน

การระบาดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะนี้ ดูเหมือนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในหลายส่วนของซีกโลกเหนือ ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ และหลายประเทศของยุโรป เช่น เบลเยี่ยม บัลแกเรีย เบลารุส ไอร์แลนด์ นอร์เวย์ ยูเครน และไอซ์แลนด์

ขณะที่สถาบันสาธารณสุขของฝรั่งเศสพบชาวฝรั่งเศส 2 คน จากคนละเมืองของประเทศเสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่กลายพันธุ์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา WHO ได้ตรวจตัวอย่างเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 กลายพันธุ์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนในนอร์เวย์ พร้อมระบุว่า พบการกลายพันธุ์ของเชื้อนี้มีทั้งที่ถึงแก่เสียชีวิตและเชื้อที่ไม่รุนแรง ในอีกหลายประเทศ ทั้งในบราซิล จีน ญี่ปุ่น เม็กซิโก ยูเครน และสหรัฐ
krunthepturakij
*************
18/11/52
หวัด09ตายเพิ่มอีก1
สธ.เผย หวัด09 คร่าชีวิตรวม 185 ราย เตือน กทม.-ปริมณฑล ไม่น่าไว้วางใจ

สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าในช่วงวันที่ 8-14 พ.ย.52 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันที่เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รายใน กทม. รวมยอดสะสมผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวตั้งแต่ เม.ย.-14 พ.ย.52 มีทั้งสิ้น 185 คน

สถานการณ์การแพร่ระบาดในรอบ 14 วันที่ผ่านมา(1-14 พ.ย.) มีรายงานผู้ป่วย 63 ราย จาก 13 จังหวัดทั่วประเทศ โดยพบว่า ปทุมธานี, กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ, ภูเก็ต และสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่มีการรายงานผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่อย่างกว้างขวาง ขณะที่เขตวัฒนา และเขตคลองเตย ในกทม. เป็นเขตที่มีการรายงานผู้ป่วยในช่วง 14 วันที่ผ่านมามากกว่า 5 ราย

ทั้งนี้ สถานการณ์โดยรวมสรุปได้ดังนี้ ภาคกลางโดยเฉพาะในกทม.และปริมณฑล สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยยืนยันเพิ่มมากขึ้นในหลายเขตและมีรายงานผู้เสียชีวิตด้วย และจากการเฝ้าระวังเฉพาะพื้นที่ยังคงพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A ทั้งสายพันธุ์ใหม่และสายพันธุ์อื่นที่ระบาดตามฤดูกาล

ส่วนภาคเหนือ ยังคงมีรายงานผู้ป่วยยืนยันรายใหม่กระจายอยู่หลายจังหวัด หลายอำเภออย่างต่อเนื่อง และสัดส่วนการตรวจพบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังคงสูงกว่าภาคอื่น ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบการระบาดเกิดขึ้นในโรงเรียนและคาดว่าจะยังมีการระบาดต่อ
posttoday
*************
31/10/52
WHOเผยยอดผู้เสียชีวิตหวัด09เพิ่มกว่า700รายในรอบสัปดาห์
WHO เผยยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นกว่า 700 ราย ในรอบสัปดาหที่ผ่านมา
เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่2009 ว่า ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รวมแล้วกว่า 5,700 ราย นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกที่ประเทศเม็กซิโกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยในรอบสัปดาห์เดียวพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 700 ราย

สำหรับพื้นที่ที่พบผู้เสียชีวิตมากที่สุดได้แก่ ทวีปอเมริกา พบผู้เสียชีวิตในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมากว่า 636 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งประเทศพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 4,175 ราย ส่วนในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ยอดผู้เสียชีวิตไต่ขึ้นไปอยู่ที่ 1,070 ราย และทวีปยุโรป 28100 ราย

โดยองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่อบอุ่นของประเทศซีกโลกเหนือยังคงพบการแพร่ระบาดในระดับที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และพบว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมาเร็วผิดปกติในบางพื้นที่

อย่างไรก็ดี การประชุมของผู้เชี่ยวชาญในสัปดาห์นี้ ก็จะได้ข้อสรุปว่า วัคซีนเพียงโดซเดียวจะเพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อไวรัสชนิดเอ เอ็น1เอ็น1 หรือไม่

ขณะเดียวกันทางการยูเครนได้ออกคำสั่งให้ปิดการเรียนการสอนลงชั่วคราว ในสถานศึกษาทั่วประเทศ และห้ามจัดการชุมนุมใดๆ รวมทั้งการไปโรงภาพยนตร์เป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังพบผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

กรุงเทพธุรกิจ
************
26/10/52
วิทยารับมือหวัด09ระบาดรอบ2
สธ.คาดไข้หวัดระบาดในอเมริกาและยุโรปคนแห่หนีมาเที่ยวไทยเพิ่มสั่งรพ.รับมือ

วันนี้ (26ต.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสหรัฐอเมริกา จนประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ว่า ประเทศไทยมีการประเมินสถาการณ์เอาไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยสำนักระบาดวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทยไม่รุนแรงเหมือนกับในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งจะส่งผลดีช่วยให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยกระเตื้องขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะหนีภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เข้ามาในไทยเพิ่มมากขึ้น ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมในการคัดกรองผู้ป่วยโรคไข้หวัดแยกจากผู้ป่วยโรคอื่น

นายวิทยากล่าวอีกว่า ที่กังวลมากที่สุดคือการแพร่ระบาดรอบที่ 2 จึงได้สั่งการให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งรัดในการสุ่มตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ป่วยมาตรวจสอบเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา พบว่าเชื้อยังไม่มีการกลายพันธุ์ และการเคลื่อนตัวของเชื้อยังคงชะลอตัวไม่มีการพุ่งสูงอย่างผิดปกติ สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ โดยผู้ป่วยติดเชื้อลดลงจาก 40% เหลือเพียง 10% แต่มีผู้เสียชีวิต 2-3 รายทุกสัปดาห์ จึงไม่อยากให้ประชาชนปล่อยปละละเลยมาตรการในการป้องกันตนเองเพราะเชื้อยังมีการแพร่ระบาดอยู่ในประเทศ

posttoday
*************
26/10/52
อุตสาหกรรมเด่น
SCRI ให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มโรงพยาบาลที่ระดับ “BULLISH”: ข้อมูลจาก WHO ระบุการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศในซีกโลกใต้ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล กำลังลดลง เนื่องจากสิ้นสุดฤดูหนาว แต่ประเทศในซีกโลกเหนือ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรป ซึ่งกำลังย่างเข้าสู่ฤดูหนาว เริ่มมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อย่างรวดเร็ว ขณะที่ประเทศไทย แม้ประชาชนจะรู้จักวิธีรักษาตัวอย่างถูกวิธีมากขึ้น ทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่จะลดลงต่อเนื่อง แต่การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ยังคงมีอยู่ในทุกภาค โดยเฉพาะภาคเหนือ (จังหวัดแพร่ พะเยา) และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลางมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้นในบางจังหวัด ดังนั้น อากาศที่เริ่มเย็นลง อาจทำให้ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่กลับมาระบาดอีกครั้ง ดังนั้น ความใส่ใจในการรักษาสุขภาพของประชาชนที่ยังมีอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการติดต่อของโรคฯ คาดจะทำให้กลุ่มโรงพยาบาลได้รับประโยชน์จากจำนวนผู้ป่วยทั้ง IPD และ OPD ที่ขยับสูงขึ้นและหนุนให้ผลการดำเนินงานของกลุ่มยังเติบโตอย่างโดดเด่น
โดย สถาบันวิจัยนครหลวงไทย ประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2552
***********
21/10/52
หวัด 2009 ระบาดระลอก 2 ในจีนช่วงเปลี่ยนฤดูกาล

จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล นอกจากนี้พบว่าการแพร่ระบาดในช่วงนี้มีอัตราที่รวดเร็วขึ้นและเป็นกระจายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้นด้วย

นายเซิ่ง กวง หัวหน้านักระบาดวิทยาประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า จีนพบผู้เสียชีวิตจากไวรัส H1N1 ชนิด A อีก 2 คน เป็นหญิงสาววัย 18 ปีจากทิเบตเมื่อวันที่ 4 ต.ค. และหญิงกลางคนวัย 43 ปีในชิงไห่ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

นายเซิ่งกล่าวว่า ฤดูกาลเริ่มเปลี่ยนแปลง ทำให้การติดเชื้อชะลอตัวในซีกโลกใต้ แต่กลับมาระบาดอย่างรุนแรงในซีกโลกเหนือ โดยขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 รายวัน เท่ากับจำนวนผู้ติดเชื้อในรอบ 10 วันของเดือนที่แล้ว และในเดือนก.ย.เพียงเดือนเดียว จีนพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 17,000 คน

นายเซิ่งกล่าวด้วยว่า เชื้อไวรัสกำลังแพร่ระบาดสู่เมืองขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมถึงเมืองในภาคกลางและตะวันตกของจีนด้วย ดังนั้นการต่อสู้กับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นั้น ควรจะเปลี่ยนจากการป้องกันคนไข้ที่เดินทางมาจากต่างถิ่น ไปเน้นที่การเพิ่มความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดในเมืองขนาดเล็กในภูมิภาคห่างไกลแทน เนื่องจากถ้าเกิดมีผู้ป่วยอาการรุนแรงเป็นจำนวนมากเกินไปในภูมิภาคหนึ่ง ก็จะทำให้โรงพยาบาลไปสามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนรายงานผู้ติดเชื้อมากกว่า 26,300 ราย ซึ่ง 86% ในจำนวนนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว ขณะที่ประชาชนมากกว่า 300,000 รายได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว และพบว่า 150 รายในจำนวนนี้มีอาการข้างเคียง ได้แก่ ปวดบวม เป็นไข้ อาเจียน และอ่อนเพลีย

หน่วยงานสาธารณสุขของกรุงปักกิ่งเผยว่า จะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนฟรีให้แก่นักเรียนประถมและมัธยมต้นเมื่อวานนี้
*************
20/10/52
สหรัฐฯยันพบไวรัสหวัด 2009 แพร่จากคนสู่หมู

Posted on Tuesday, October 20, 2009
นายทอม วิลแซ็ค รัฐมนตรีเกษตรสหรัฐ รว่า ผลห้องทดลองของสัตว์แพทย์แห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ยืนยันพบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 จากมนุษย์สู่หมู ในตัวอย่างหมูที่พบในงาน "มินิโซต้า สเตท แฟร์" นับเป็นรายแรกของโลกที่มีการแพร่เชื้อโรคนี้จากคนไปสู่หมู โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าเชื้อโรคในหมูจะไม่แพร่สู่คน และขณะนี้หมูทั่วไปยังปลอดภัยสำหรับการบริโภค

นายวิลแซ็คได้เรียกร้องไม่ให้ประเทศต่าง ๆ ยกเลิกการนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูของสหรัฐฯ โดยอ้างหน่วยงานระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมทั้งองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ที่ต่างระบุว่า ยังไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่าควรจะควบคุมการค้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูสหรัฐฯ

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 มากกว่า 4,000 คนแล้ว โดยเริ่มระบาดในเม็กซิโกและแพร่อย่างรวดเร็วไปสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมาการระบาดของโรคนี้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ผลิตหมูในทั้งสองประเทศ แม้ในความเป็นจริง ไวรัสที่ระบาดเป็นส่วนผสมระหว่างสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ในหมู ในมนุษย์และไข้หวัดนก
money news update
***********
14/10/52
ไข้หวัด2009ลามสิงคโปร์รอบ2
ทางการสิงคโปร์พบสัญญาณบ่งชี้ไข้หวัดใหญ่2009แพร่ระบาดรอบ2

วันนี้(14ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ว่า ทางการสิงคโปร์พบสัญญาณบ่งชี้ว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะกลับมาระบาดอีกครั้งในประเทศ แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จะลดลงมาเหลือแค่ 6 รายก็ตาม แต่จำนวนผู้เข้ามารับการรักษาที่คลินิคในระดับท้องถิ่นมีจำนวนสูงขึ้นมาก ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจกว่า 13,000 ราย นับเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากระดับเดือนที่แล้วที่ 11,000 ราย

สิงคโปร์พบการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมากที่สุดคือในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. และเดือนธ.ค.ถึงม.ค. โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายกับไข้หวัดใหญ่นั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 รายแรกเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่ฤดูหนาวกำลังมาเยือน สหรัฐ เม็กซิโก และอังกฤษเริ่มเห็นสัญญาณของการกลับมาระบาดอีกครั้งของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยกรณีผู้ติดเชื้อนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

posttoday
**********
ข่าวอุตสาหกรรมโรงพยาบาลและบริการทางการแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น