วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข่าวอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม

22/09/52
หอการค้าไทย เผยผลสำรวจ ท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นตัว คาดไตรมาส4 ขยายตัวเป็นบวกได้
Source - ศูนย์ข่าวแปซิฟิค (Th) Tuesday, September 22, 2009 13:55 39974 XTHAI XGEN V%WIREL P%PACI
ผลสำรวจการประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย จากธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 400 ตัวอย่าง ว่า การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นขึ้นจากไตรมาสที่ 1-2 ที่คาดว่าจะติดลบร้อยละ 10-20 และเริ่มกลับมาขยายตัวดีขึ้น โดยคาดว่าไตรมาส 4 จะมีการขยายตัวร้อยละ 3-7 ส่งผลให้ทั้งปีติดลบ ร้อยละ10-15 ทั้งนี้ผู้ประกอบการคาดว่ายอดขายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะติดลบร้อยละ 16.3และคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ที่ 4 และจะเห็นผลชัดเจนว่ามีการขยายตัวในไตรมาสที่ 1 ของปี 2553 นอกจากนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ได้แก่ เศรษฐกิจภายในประเทศไทยในปัจจุบัน รองลงมาคือปัญหาเศรษฐกิจโลก ตามมาปัญหาไข้หวัด 2009 และราคาน้ำมัน ส่วนความเสถียรภาพทางการเมืองก็มีผลกระทบ แต่ไม่มากนัก เมื่อการการชุมนุมยุติและไม่ยืดเยื้อ จากการประเมินคาดว่าภาพรวมการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาสที่ 4 และจะส่งผลให้ โดยรวมมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศประมาณ 14 ล้านคน ซึ่งลดลงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 10-15 และรายได้เหลือมูลค่า 4.2 แสนล้านบาท ถึง 4.5 แสนล้านบาท รายได้หายไปจากปีที่แล้ว 5 แสนล้านบาท ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ยังเป็นการฟื้นตัวแบบเปราะบาง แต่โครงการไทยเข้มแข็งจะเป็นอีกหนึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ประโยชน์กับผู้ประกอบการได้ปรับตัวดีขึ้น สิ่งที่เคยเป็นปัญหาต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว คือปัญหาการขาดสภาพคล่องก็เริ่มคลายตัวลง หลังจากรัฐบาลให้สถาบันการเงินเข้าไปปล่อยสินเชื่อให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวมากขึ้น ผ่านทางกองทุน 5,000 ล้านบาท ทำให้ปัญหาขาดสภาพคล่องลดลงจากช่วงเดือนมิถุนายน
ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก
**********
15/09/52
ท่องเที่ยวเริ่มฟื้น ยอดจองห้องพักสมุย-ภูเก็ตพุ่ง 80%

Posted on Tuesday, September 15, 2009
นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บอกถึง สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว ว่ามีสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยยอดการจองโรงแรมที่พัก ในกลุ่มจังหวัดสุราษฎณ์ธานี ภูเก็ต และกระบี่ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 80-90% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 50-60% ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียและยุโรป

สาเหตุที่เริ่มมียอดจองห้องพักเข้ามา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว สถานการณ์ทางการเมืองที่ดีขึ้นจากช่วงสงกรานต์ และการยกเลิกประกาศเตือนห้ามเที่ยวเมืองไทยของประเทศต่างๆ รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. วันที่ 19 กันยายนนี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบภาคการท่องเที่ยว เพราะจากการสอบถามนักท่องเที่ยว การชุมนุมทางการเมือง ไม่ได้เป็นปัจจัยหลัก ในการตัดสินใจมาเที่ยวเมืองไทย

นายชุมพล บอกด้วยว่า ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เช่น กรณีคลิปวีดีโอขู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จังหวัดภูเก็ต ขึ้นอีก

นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย บอกว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากผู้อ่านนิตยสารออนไลน์ Smarttravelasia.com โหวตให้สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 3 ของโลก โดยท่าอากาศยานชางงีของสิงคโปร์ ได้อันดับ 1 ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในลำดับที่ 16 จากการประกาศผล World Airport Award ประจำปี 2552 ของ SKYTRAX ซึ่งดีขึ้นจากปีที่แล้ว ที่ได้อันดับที่ 37

money channel
***********
07/09/52
ก.ท่องเที่ยวชูแผนกู้วิกฤติ 4 ปี ดัน 8 ยุทธศาสตร์เพิ่มศักยภาพ
นายยุทธพล อังกินันทน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงได้ดำเนินแผนยุทธศาสตร์กู้วิกฤติและมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว พ.ศ. 2552-2555 พร้อมกำหนดภารกิจในการพัฒนาการท่องเที่ยว 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย, หยุดยั้งการชะลอตัวของภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ,ฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศให้ขยายตัวอย่างสมดุล ต่อเนื่อง ยั่งยืน รวมถึงสร้างโอกาสและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนและประกอบกิจการ, ส่งเสริมการขยายการท่องเที่ยวชุมชนในรูปแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มระยะเวลาพำนักของนักท่องเที่ยวและสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ในส่วนของแผนยุทธศาสตร์ 8 ประการ ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการท่องเที่ยว, สร้างสรรค์กิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยว, ฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน, การป้องกันและรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางการท่องเที่ยว, เสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน

ฟื้นฟูภาพลักษณ์และยกระดับความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย, กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและสร้างรายได้เข้าประเทศจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคนไทย ด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์
กรุงเทพธุรกิจ
*************
07/08/52
กาฬโรคปอดไม่กระทบท่องเที่ยวไทย-จีน
นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน บอกว่า กาฬโรคปอดที่แพร่ระบาดในเมืองจื่อเค่อทัน ของจีน ทางการจีนควบคุมโรคได้แล้ว จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยกับจีนและเมืองดังกล่าวไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย ขณะที่คนไทยก็ไม่นิยมท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

สำหรับสิ่งที่กระทบท่องเที่ยวไทยที่แท้จริง คือ การเสนอข่าวไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีนักวิชาการประมาณการว่า คนไทยมีความเสี่ยงเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถึง 30 ล้านคน หรือว่า ครึ่งประเทศ อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า ช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น หลังจากมียารักษาและวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่2009 ออกมา และประชาชนก็มีความเข้าใจโรคนี้มากขึ้น
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/MoneylineNews/tabid/89/newsid491/94722/Default.aspx
stock in focus
***********
3/08/52
โรงแรมดัมพ์ราคาถึงปีหน้า
ทีเอชเอ เผยโรงแรมทั่วเอเชียทุบราคาดึงต่างชาติเที่ยว โรงแรมไทยใช้ราคาโลว์ซีซันตลอดปี

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางในภูมิภาคเอเชียลดลงเกือบทุกประเทศ เนื่องจากได้รับ ผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้นักท่องเที่ยวในภูมิภาคอื่น เช่น ยุโรป สหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและชะลอการเดินทาง ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต่างปรับลดราคาค่าพักห้องในอัตราที่ต่ำ เช่น ประเทศสิงคโปร์ ปัจจุบันราคาห้องพักเฉลี่ยที่ 120 เหรียญสิงคโปร์/คืน เทียบจากปีก่อนที่ราคา 170 เหรียญสิงคโปร์/คืน เป็นต้น
สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมไทยนั้น ใช้กลยุทธ์ราคาช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซัน) สำหรับการขายห้องพักในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) รวมถึงไม่ขยับราคาค่าห้องพักตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าการใช้ราคาค่าห้องพักในอัตราเดิม ซึ่งลดราคากว่า 20% เทียบจากช่วงโลว์ซีซันทุกปี โดยผู้ประกอบการได้ใช้ราคาดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2551-2553 หรือรอจนกว่าสภาวะเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการโรงแรมจะปรับราคาขึ้นในไฮซีซัน หรือประมาณเดือนก.ย.-ต.ค.ของทุกปี แต่ในปีนี้และจนถึงปีหน้า คาดว่าจะไม่มีการปรับราคาขึ้น โดยปัจจุบันราคาห้องพักโรงแรมระดับต่ำกว่า 3 ดาว เฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 บาท ขณะที่โรงแรมระดับ 4-5 ดาว บางช่วงเวลาลดราคา 40-50%

“การท่องเที่ยวไทยยังไม่กระเตื้อง ซึ่งหลายฝ่ายประเมินสถานการณ์ว่า เศรษฐกิจจะไม่ดีจนถึงปลายปีหน้า” นายประกิจ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม เช่น โครงการเงินกู้เงินเอสเอ็มอี ซึ่งติดหลักเกณฑ์จำนวนมาก ทำให้มีผู้ประกอบการโรงแรมได้รับเงินสนับสนุนเพียง 8 รายเท่านั้น

ทั้งนี้ หากสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ยังไม่กระเตื้องขึ้น รวมถึงภาครัฐยังแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เชื่อว่าผู้ประกอบการโรงแรมจะประกาศขายโรงแรมเป็นจำนวนมาก เพราะไม่สามารถแบกภาวะการขาดทุนต่อไปได้
www.posttoday.com
stock in focus
************
24/07/52
โรงแรมจุกเข้าพักลด20%
โพสต์ทูเดย์ – ทีเอชเอ ชี้ท่องเที่ยวไม่กระเตื้อง อัตราการเข้าพักยังวูบ 20% ชี้ต่างชาตินิยมเข้าพักแบบประหยัดแทนโรงแรมหรู

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวไทยยังไม่ฟื้นตัว วัดได้ จากอัตราการเข้าพักเดือนมิ.ย. ทั่วประเทศไทย เฉลี่ยลดลง 20% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยภาคใต้ ภูเก็ต อัตราการเข้าพัก 39% พังงา 12% กระบี่ 18% ขณะที่ยอดจองล่วงหน้าเดือนก.ค. พังงา 14% กระบี่ 20% ส่วนภูเก็ตเพิ่มขึ้น 57% เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการจัดงานประชุมผู้นำอาเซียน
ขณะที่พัทยาอัตราการเข้าพัก 34% เทียบกับปีก่อน 50% พระนครศรีอยุธยา 54% พิษณุโลก 47% หัวหิน-ชะอำ 35-40% เทียบกับปีก่อน 43-47% โรงแรมขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ 47% เทียบกับปีก่อน 66% โรงแรมขนาดเล็กในกรุงเทพฯ 47% เชียงใหม่ 28% เทียบกับ ปีที่ผ่านมา 36% เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่านิยมเดินทางเข้าพักโรงแรมขนาดเล็กในราคาประหยัด แทนการเข้าพักโรงแรมใหญ่ระดับ 4-5 ดาว เหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ประกอบกับกระแสการเดินทางด้วยสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) มีอัตราการเติบโตสูงในช่วง 2-3 ปีนี้ อย่าง สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีแผนเพิ่มเครื่องบินใหม่ 40 ลำ ในระยะ 5 ปีนี้ ซึ่งจะทำให้การขยายเส้นทางการบินได้ครอบคลุมภูมิเอเชีย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรมได้หันมาลงทุนโรงแรมขนาดเล็ก จำนวน 80-100 ห้อง เพิ่มมากขึ้น โดยการลงทุนเฉลี่ยที่ 1-1.5 ล้านบาทต่อห้อง รวมถึงตบแต่งห้องในลักษณะฮิปโฮเต็ล ในราคาห้องละ 900-1,200 บาทต่อคืน

สำหรับความคืบหน้าด้านเงินกู้ ขณะนี้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ปล่อยเงินกู้ เวิลด์ ไวด์ ไลฟ์ ฟันด์ จำนวน 30 ล้านยูโร ราว 1,500 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้อย่างน้อย 7 ปี โดยจะผ่านธนาคาร กสิกรไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องดอกเบี้ย

นายประกิจ กล่าวว่า การกู้ผ่านธนาคารกสิกรไทยครั้งนี้คาดว่าจะเริ่มได้ราวเดือนม.ค. ปี 2553 โดยมีเงื่อนไขว่าโรงแรมที่ขอการกู้เงินต้องได้มาตรฐานใบไม้เขียว อย่างน้อย 2 ใบ จึงจะมีสิทธิกู้ ซึ่งประเทศไทยมีโรงแรมที่ได้มาตรฐานดังกล่าวกว่า 100 แห่ง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมไทยตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม
http://www.posttoday.com/news.php?id=58488
stock in focus,tour and hotel
************
24/07/52
- ธุรกิจท่องเที่ยวยังอยู่ในภาวะซบเซาต่อถึง 3Q52 ในช่วง 6M52 จำนวนเที่ยวบินผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งคิดเป็น 75% ของจำนวนเที่ยวบินทั้งหมด หดตัวถึง 22%YoY และคาดว่า 3Q52 จะลดลงมากกว่านี้ ส่วนอัตราค่าบริการในช่วง 6M52 ลดลงแล้ว 12%YoY โดยปัจจัยหลักที่ฉุดการท่องเที่ยว คือ 1) ความไม่แน่นอนทางการเมือง, 2) เศรษฐกิจโลกถดถอย, 3) การแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009...ยังให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยวน้อยกว่าตลาด
โดย บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2552
stock in focus,อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม
*********
24/07/52
ต่างชาติยื่นมือช่วยธุรกิจโรงแรมไทยกองทุนสัตว์ป่าโลกให้เงินกู้ 1.5 พันล.

ดับบลิวดับบลิวเอฟ ยื่นเสนอวงเงิน 30 ล้านยูโร ดอกเบี้ยราคาถูก กู้ธุรกิจโรงแรมไทย หลังจากเอสเอ็มอีแบงก์อืด ปล่อยเงินกู้ได้แค่ 5 ราย ชี้แนวโน้มโรงแรมเมินเงินกู้รัฐ ด้านสถานการณ์ท่องเที่ยวยังทรุดทุกตลาด คาดเทรนด์บัดเจ็ท โฮเต็ล มาแรงผุดใหม่ต่อเนื่อง 2-3 ปี
stock in focus,ข่าวอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม

***********
09/07/52
'ท่องเที่ยว' ครึ่งหลังซบหนัก ชี้พิษหวัดฉุดต่ำสุดรอบ 49 ปี
เอกชนประเมินภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวครึ่งปีหลังไม่ฟื้น เผยปัจจัยลบรุมเร้าต่อเนื่อง ทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลก ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ กระทบแรงเกินคาด สทท.เชื่อท่องเที่ยวไทยปีนี้ติดลบ 20% เผยโลว์ซีซันปีนี้หดตัวมากสุดรอบ 49 ปี อัตราท่องเที่ยวเข้าพักอาจต่ำกว่า 30% ด้านเฟตต้า หวั่นไข้หวัด 2009 กระทบคนเดินทางท่องเที่ยว ลดลง เล็งเลื่อนเทรดโชว์ ด้าน 'ทีทีเอเอ' พิจารณาเลื่อนหรือยกเลิก 3 งานท่องเที่ยวต่างประเทศที่มา
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น